Printer-friendly version


All Categories

Page:  1  2  3  (Next)
  ALL

COMPUTER

:

ข้อมูลคอมพิวเตอร์ (Computer Data) คือ ข้อมูล ข้อความ คำสั่ง ชุดคำสั่ง หรือสิ่งอื่นใดบรรดาที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ในสภาพที่ระบบคอมพิวเตอร์อาจประมวลผลได้ และให้หมายความรวมถึงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วย

http://www.thaiall.com/article/law.htm

Keyword(s):
computer_parts.jpg
:

ระบบคอมพิวเตอร์ (Computer System) คือ อุปกรณ์หรือชุดอุปกรณ์ของคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมการทำงานเข้าด้วยกัน โดยได้มีการกำหนดคำสั่ง ชุดคำสั่ง หรือสิ่งอื่นใด และแนวทางปฏิบัติงานให้อุปกรณ์หรือชุดอุปกรณ์ทำหน้าที่ประมวลผลข้อมูลโดยอัตโนมัติ

http://www.thaiall.com/article/law.htm

Keyword(s):
:
จริยธรรม (Ethics) หมายถึง ความประพฤติ การกระทำและความคิดที่ถูกต้อง เหมาะสม การทำหน้าที่ของตนอย่างสมบูรณ์ เว้นในสิ่งที่ควรเว้น กระทำในสิ่งที่ควรกระทำด้วยความฉลาด รอบคอบ รู้เหตุผล ถูกต้องตามกาลเทศะและบุคคล
:

ผังงาน (Flowchart) คือ รูปภาพ (Image) หรือสัญลักษณ์(Symbol) ที่ใช้เขียนแทนขั้นตอน คำอธิบาย ข้อความ หรือคำพูด ที่ใช้ในอัลกอริทึม (Algorithm) เพราะการนำเสนอขั้นตอนของงานให้เข้าใจตรงกัน ระหว่างผู้เกี่ยวข้อง ด้วยคำพูด หรือข้อความทำได้ยากกว่า

http://www.thaiall.com/flowchart

Keyword(s):
:
ฮาร์ดแวร์ (Hardware) คือ อุปกรณ์ หรือเครื่องมือใด ๆ ที่สามารถจับต้องได้ ตัวอย่างฮาร์ดแวร์ทางคอมพิวเตอร์ เช่น แป้นพิมพ์ จอภาพ เมาส์ เคส ลำโพง เครื่องพิมพ์ ซึ่งฮาร์ดแวร์อาจเป็นเพียงวัตถุชิ้นเดียว หรือนำหลายชิ้นมาต่อเข้าด้วยกันก็ได้
Keyword(s):
:

สารสนเทศ (Information) หมายถึง ผลจากการนำข้อมูลไปประมวลผล ซึ่งถือเป็นทรัพยากรหนึ่งที่จำเป็นต่อการบริหารในองค์การ จึงต้องมีการจัดสรร จัดการอย่างเป็นระบบ ผ่านกลไกขององค์การ

การได้มาของสารสนเทศ : เริ่มจากการรวบรวมข้อมูล แล้วนำข้อมูลไปผ่านการประมวลผล และผลที่ได้คือสารสนเทศที่จะนำไปใช้ประโยชน์

Data that (1) has been verified to be accurate and timely, (2) is specific and organized for a purpose, (3) is presented within a context that gives it meaning and relevance, and (4) that can lead to an increase in understanding and decrease in uncertainty.

http://www.businessdictionary.com/definition/information.html


Keyword(s):
:
IT (Information Technology) is the area of managing technology and spans a wide variety of areas that include computer software, information systems, computer hardware, programming languages but are not limited to things such as processes, and data constructs.

http://en.wikipedia.org/wiki/Information_technology
Keyword(s):
:
คุณธรรม (Moral หรือ Virtue) หมายถึง ความดีงามในจิตใจที่ทำให้บุคคลประพฤติดี ผู้มีคุณธรรมเป็นผู้มีความเคยชินในการประพฤติดีด้วยความรู้สึกในทางดีงาม คุณธรรมเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับกิเลส ซึ่งเป็นความไม่ดีในจิตใจ ผู้มีคุณธรรมจึงเป็นผู้ที่ไม่มากด้วยกิเลส ซึ่งจะได้รับการยกย่องว่าเป็นคนดี
Keyword(s):
podcast.jpg
:
A podcast is a type of digital media consisting of an episodic series of files (either audio or video) subscribed to and downloaded through web syndication or streamed online to a computer or mobile device.

POD = Personal On-Demand

http://www.thaiall.com/blog/burin/4153/
Keyword(s):
:

โปรแกรมเมอร์ (Programmer) คือ ผู้เขียนคำสั่งอย่างเป็นระบบ เพื่อสั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงาน สิ่งที่ได้จากการเขียนเรียกว่าโปรแกรม (Program) โดยนำโปรแกรมใส่เข้าไป (Input) ในเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วประมวลผล (Process) สิ่งที่ได้เรียกว่าผลลัพธ์ (Output)

Augusta Lovelace Ada คือ โปรแกรมเมอร์คนแรกของโลก
Edsger Wybe Dijkstra คือ ผู้ที่ใช้คำว่า โปรแกรมเมอร์ (Programmer) กับโลกของคอมพิวเตอร์เป็นคนแรก

http://www.thaiall.com/article/teachpro.htm

Keyword(s):
:

ผู้ให้บริการ (provider) หมายความ (๑) ผู้ให้บริการแก่บุคคลอื่นในการเข้าสู่อินเทอร์เน็ต หรือให้สามารถติดต่อถึงกันโดยประการอื่น โดยผ่านทางระบบคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการในนามของตนเอง หรือในนามหรือเพื่อประโยชน์ของบุคคลอื่น (๒) ผู้ให้บริการเก็บรักษาข้อมูลคอมพิวเตอร์เพื่อประโยชน์ของบุคคลอื่น

http://www.thaiall.com/article/law.htm

Keyword(s):
:
ซอฟท์แวร์ (Software) หมายถึง ชุดคำสั่งหรือโปรแกรมที่ใช้สั่งงานให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงาน ซึ่งซอฟท์แวร์ประกอบด้วยคำสั่งที่สั่งงานเครื่องคอมพิวเตอร์ที่กำหนดลำดับก่อนหลังชัดเจน โดยการนำคำสั่งเหล่านั้นมาเรียงต่อกันถูกเรียกว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และซอฟท์แวร์จะอยู่ในรูปที่จับต้องไม่ได้ เพราะเป็นเพียงชุดคำสั่งเท่านั้น
Keyword(s):
iconia_w501.jpg
:
แท็บเล็ตพีซี (Tablet PC) คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลแบบพกพา สามารถรับคำสั่งจากผู้ใช้ผ่านการสัมผัสจอภาพ (Touch Screen) ปัจจุบันมีหลายรุ่นที่ได้รับความนิยม อาทิ iPad, Samsung Galaxy Tab หรือ Acer Iconia Tab

http://www.thaiall.com/blogacla/admin/699/
Keyword(s):
:
เทคโนโลยี (Technology) หมายถึง สิ่งที่มนุษย์พัฒนาขึ้น เพื่อช่วยในการทำงานหรือแก้ปัญหา เช่น อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร วัสดุ หรือกระบวนการทำงาน

Technology is the making, usage, and knowledge of tools, machines, techniques, crafts, systems or methods of organization in order to solve a problem or perform a specific function. It can also refer to the collection of such tools, machinery, and procedures.

craft = งานฝีมือ/งานชำนาญ

http://en.wikipedia.org/wiki/Technology
Keyword(s):
:

ข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ (traffic data of computer) หมายความ ข้อมูลเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารของระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งแสดงถึงแหล่งกำเนิด ต้นทาง ปลายทาง เส้นทาง เวลา วันที่ ปริมาณ ระยะเวลาชนิดของบริการ หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่อสารของระบบคอมพิวเตอร์นั้น

http://www.thaiall.com/article/law.htm

Keyword(s):

DATASTRUCTURE

:
แถวลำดับ หรือ อาร์เรย์ (Array) คือ ชุดของข้อมูลที่มีค่าเป็นแบบใดแบบหนึ่ง มีการจัดเรียงอย่างมีลำดับก่อนหลัง (Order Set) เหมือนตารางข้อมูล ประกอบด้วยช่องสำหรับเก็บข้อมูลที่เรียงต่อกัน และเรียกข้อมูลมาใช้ผ่านดัชนี (Index) ที่กำกับแต่ละช่องข้อมูล

http://www.thaiall.com/datastructure/array.htm
http://www.thaiall.com/class/java_array.ppt

EDUCATION

:
บรรณานุกรม (Bibliography) คือ ข้อความที่ระบุในส่วนท้าย หรือแนบท้ายหนังสือ รายงาน บทความวิชาการ และงานวิจัย เพื่อแสดงหลักฐานการระบุแหล่งข้อมูลที่นำมาเขียนเอกสาร แล้วผู้อ่านสามารถไปศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมได้
Keyword(s):
:

การอ้างอิง (Citation) คือ การเขียนการอ้างอิงอย่างเป็นมาตรฐาน ซึ่งมีมาตรฐานการเขียนอยู่หลายรูปแบบ เช่น (NIMH, 2007) ตาม APA Style

มีรายละเอียดที่ http://www.library.cornell.edu/resrch/citmanage/apa

สไตล์อื่น ๆ เช่น chicago, GB7714, GOST, ISO690, MLA, SIST02, Turabian
http://www.fgcu.edu/support/office2007/word/references.asp

Keyword(s):
:
Education is the act or process of imparting (การให้ การส่ง การเล่าเรื่อง) or acquiring general knowledge,
developing the powers of reasoning and judgment, and
generally of preparing oneself or others intellectually for mature life.
---
พฤติกรรมทางการศึกษาออกเป็น 3 ด้าน (โดย Bloom)
1. พฤติกรรมด้านพุทธิพิสัย
ได้แก่ การวัดเกี่ยวกับ ความรู้ ความคิด (วัดด้านสมอง)
Cognitive: mental skills (Knowledge)
2. พฤติกรรมด้านจิตพิสัย
ได้แก่ การวัดเกี่ยวกับความรู้สึกนึกคิด (วัดด้านจิตใจ)
Affective: growth in feelings or emotional areas (Attitude)
3. พฤติกรรมด้านทักษะพิสัย
ได้แก่ การวัดเกี่ยวกับการใช้กล้ามเนื้อ และประสาทสัมผัสส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย (วัดด้านการปฏิบัติ)
Psychomotor: manual or physical skills (Skills)
---
Development of Students’ Learning Outcome
Expected outcome on students’ skill and knowledge
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม (Morality and Ethics)
2. ด้านความรู้ (Knowledge development)
3. ด้านทักษะทางปัญญา (Intellectual development)
4. ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ (Interpersonal relationship and responsibility)
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (Mathematical analytical thinking, communication skills, and information technology skills)

http://www.nwlink.com/~donclark/hrd/bloom.html
http://dictionary.reference.com/browse/education
http://www.thaiall.com/learningmedia/
http://www.thaiall.com/tqf/

Keyword(s):
:

นวัตกรรมการศึกษา (Educational Innovation) หมายถึง เทคนิคที่ช่วยให้การศึกษา และการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผู้เรียนเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิผลกว่าเดิม เกิดแรงจูงใจในการเรียน และประหยัดเวลา

ปัจจุบันมีการใช้นวัตกรรมการศึกษาที่หลากหลาย อาทิ การเรียนการสอนที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Aids Instruction) ระบบอีเลินนิ่ง (E-Learning System) การใช้แผ่นวิดีทัศน์เชิงโต้ตอบ (Interactive Video) สื่อหลายมิติ ( Multimedia ) และอินเทอร์เน็ต (Internet)

Keyword(s):

Page:  1  2  3  (Next)
  ALL