Printer-friendly version



Currently sorted By last update ascending Sort chronologically: By last update change to descending | By creation date

Page:  1  2  3  (Next)
  ALL

:
อ้างอิงท้ายเรื่อง คือ การแสดงแหล่งอ้างอิง หรือการอธิบายความหมายเพิ่มเติมท้ายเอกสาร จะรวมการขยายความทั้งหมดไว้ที่ท้ายเอกสารเ็ป็นที่เดียวกัน ปัจจุบันเริ่มมีนักเขียนใช้ endnote ในแต่ละบท เพื่อแสดงแหล่งที่มาของข้อมูล ทำให้หนังสือมีความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น
Keyword(s):
:
เครื่องคอมพิวเตอร์ (Computer) หมายถึง เครื่องคำนวณ มีภาษาไทยว่า คณิตกรณ์ เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีความสามารถในการคำนวณ หรือประมวลผลตามคำสั่ง องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วย หน่วยประมวลผลกลาง (CPU = Central Processing Unit) หน่วยความจำ (Memory Unit) หน่วยนำเข้าข้อมูล (Input Unit) หน่วยแสดงผลข้อมูล (Output Unit) และหน่วยจัดเก็บข้อมูล (Storage)
Keyword(s):
:
อินเทอร์เน็ต (Internet) หมายถึง การเชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน ตามโครงการของอาร์ป้าเน็ต (ARPAnet = Advanced Research Projects Agency Network) เป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ (U.S.Department of Defense - DoD) ถูกก่อตั้งเมื่อประมาณ ปีค.ศ.1960(พ.ศ.2503) และได้ถูกพัฒนาเรื่อยมา
Keyword(s):
:
จริยธรรม (Ethics) หมายถึง ความประพฤติ การกระทำและความคิดที่ถูกต้อง เหมาะสม การทำหน้าที่ของตนอย่างสมบูรณ์ เว้นในสิ่งที่ควรเว้น กระทำในสิ่งที่ควรกระทำด้วยความฉลาด รอบคอบ รู้เหตุผล ถูกต้องตามกาลเทศะและบุคคล
:

แผงรายการงาน (task pane) ในโปรแกรม Windows Movie Maker คือ แผงรายการที่มีให้เลือกสำหรับดำเนินการจัดการกับสื่อมัลติมีเดีย ที่พบได้ทางด้านซ้ายของโปรแกรม มีตัวเลือก 3 ส่วนหลักคือ Capture Video, Edit Movie และ Finish Movie

http://www.mediacollege.com/microsoft/windows/movie-maker/interface/movie-tasks.html

Keyword(s):
:
คุณธรรม (Moral หรือ Virtue) หมายถึง ความดีงามในจิตใจที่ทำให้บุคคลประพฤติดี ผู้มีคุณธรรมเป็นผู้มีความเคยชินในการประพฤติดีด้วยความรู้สึกในทางดีงาม คุณธรรมเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับกิเลส ซึ่งเป็นความไม่ดีในจิตใจ ผู้มีคุณธรรมจึงเป็นผู้ที่ไม่มากด้วยกิเลส ซึ่งจะได้รับการยกย่องว่าเป็นคนดี
Keyword(s):
:

ระบบ(System) หมายถึง ชุด(Set) ของส่วนประกอบ(Element) ที่มีลักษณะสัมพันธ์กัน โดยดำเนินงานร่วมกันเป็นกลุ่มเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ หรือเป้าหมายที่ตั้งไว้

ระบบ(System) ประกอบด้วย วัตถุประสงค์ (Objective) ปัจจัยนำเข้า (Input) กระบวนการ (Process) และผลผลิต (Output)

ระบบ (System) จะเน้นที่กระบวนการ หมายถึง ขั้นตอนการปฏิบัติงานที่มีการกำหนดอย่างชัดเจนว่าต้องทำอะไรบ้าง เพื่อให้ได้ผลออกมาตามที่ต้องการ ขั้นตอนการปฏิบัติงานจะต้องปรากฎให้ทราบโดยทั่วกัน ไม่ว่าจะในรูปของเอกสารหรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือโดยวิธีการอื่น ๆ (คู่มือการประเมินคุณภาพการศึกษาของ สกอ.)

Keyword(s):
:
กลไก (Mechanism) หมายถึง สิ่งที่ทำให้ระบบมีการขับเคลื่อนหรือดำเนินอยู่ได้ โดยมีการจัดสรรทรัพยากร มีการจัดองค์การ หน่วยงาน หรือกลุ่มบุคคลให้เป็นผู้ดำเนินงาน เช่น การแต่งตั้งผู้รับผิดชอบมาดำเนินการ ควบคุมกิจกรรมให้เป็นไปตามแผนงาน โดยมีรายงานการประชุมคณะทำงาน รายงานผลการดำเนินการ การประเมินระบบ และสรุปผลการดำเนินงานตามระบบที่กำหนดไว้
Keyword(s):
:
ซอฟท์แวร์ (Software) หมายถึง ชุดคำสั่งหรือโปรแกรมที่ใช้สั่งงานให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงาน ซึ่งซอฟท์แวร์ประกอบด้วยคำสั่งที่สั่งงานเครื่องคอมพิวเตอร์ที่กำหนดลำดับก่อนหลังชัดเจน โดยการนำคำสั่งเหล่านั้นมาเรียงต่อกันถูกเรียกว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และซอฟท์แวร์จะอยู่ในรูปที่จับต้องไม่ได้ เพราะเป็นเพียงชุดคำสั่งเท่านั้น
Keyword(s):
:

นวัตกรรมการศึกษา (Educational Innovation) หมายถึง เทคนิคที่ช่วยให้การศึกษา และการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผู้เรียนเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิผลกว่าเดิม เกิดแรงจูงใจในการเรียน และประหยัดเวลา

ปัจจุบันมีการใช้นวัตกรรมการศึกษาที่หลากหลาย อาทิ การเรียนการสอนที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Aids Instruction) ระบบอีเลินนิ่ง (E-Learning System) การใช้แผ่นวิดีทัศน์เชิงโต้ตอบ (Interactive Video) สื่อหลายมิติ ( Multimedia ) และอินเทอร์เน็ต (Internet)

Keyword(s):
:
การสื่อสารโทรคมนาคม (Telecommunication) หมายถึง การติดต่อสื่อสารด้วยการรับส่งข้อมูลข่าวสารระหว่างตัวประมวลผล โดยผ่านสื่อกลางที่เชื่อมต้นทางและปลายทางที่ห่างกัน โดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายรูปแบบ ตามกฎเกณฑ์ หรือระเบียบวิธีการที่กำหนดขึ้นในแต่ละอุปกรณ์
Keyword(s):
modem_connection.jpg
:
เครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Network) หมายถึง การเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งแต่สองเครื่องขึ้นไป เพื่อขยายขีดความสามารถที่มีจำกัด ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูล หรือแบ่งปันทรัพยากรให้มีการใช้งานร่วมกัน
Keyword(s):
:
โปรโตคอล (Protocol) หมายถึง ระเบียบวิธีการ มาตรฐาน หรือกฎเกณฑ์ในการติดต่อสื่อสาร ระหว่างกันของเครื่องมืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่าง ๆ หรือ วิธีที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อการสื่อสารข้อมูล ซึ่งผู้ส่งข้อมูลจะต้องส่งข้อมูลในรูปแบบตามวิธีการสื่อสารที่ตกลงไว้กับผู้รับข้อมูล จึงจะสามารถสื่อสารข้อมูลกันได้
Keyword(s):
icebergkm.jpg
:

การจัดการความรู้ หรือเคเอ็ม (KM = Knowledge Management) คือ การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้ และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้องค์กรมีความสามารถในเชิงแข่งขันสูงสุด

http://www.thaiall.com/km

Keyword(s):
:
ซีไอโอ (CIO = Chief Information Officer) คือ หัวหน้าฝ่ายบริหารสารสนเทศขององค์กร ได้รับมอบหมายอำนาจจากผู้บริหารสูงสุด (CEO = Chief Executive Officer) ให้เป็นผู้กำหนดนโยบาย วางแผน ตัดสินใจ และควบคุมงานด้านสารสนเทศทั้งหมด จึงต้องมีความรู้อย่างน้อย 4 ด้าน คือ ด้านการเป็นผู้นำ ด้านการวางแผน  ด้านบริหารงาน และด้านการจัดการทรัพยากร
Keyword(s):
:

ผู้ให้บริการ (provider) หมายความ (๑) ผู้ให้บริการแก่บุคคลอื่นในการเข้าสู่อินเทอร์เน็ต หรือให้สามารถติดต่อถึงกันโดยประการอื่น โดยผ่านทางระบบคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการในนามของตนเอง หรือในนามหรือเพื่อประโยชน์ของบุคคลอื่น (๒) ผู้ให้บริการเก็บรักษาข้อมูลคอมพิวเตอร์เพื่อประโยชน์ของบุคคลอื่น

http://www.thaiall.com/article/law.htm

Keyword(s):
:

ข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ (traffic data of computer) หมายความ ข้อมูลเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารของระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งแสดงถึงแหล่งกำเนิด ต้นทาง ปลายทาง เส้นทาง เวลา วันที่ ปริมาณ ระยะเวลาชนิดของบริการ หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่อสารของระบบคอมพิวเตอร์นั้น

http://www.thaiall.com/article/law.htm

Keyword(s):
:

ดีบัก (Debug) คือ โปรแกรมสำหรับทดสอบ และแก้ไข สามารถใช้แก้ไขปัญหาพื้นฐานในดอส (DOS = Disk Operation System) เป็นคำสั่งภายนอก (External Command) ของดอส (DOS) สามารถใช้แก้ไขเนื้อหาในแฟ้ม ใช้เขียนและประมวลผลภาษาแอสเซมบลี้ขั้นพื้นฐานได้ เคยเป็นที่นิยมในกลุ่มนักพัฒนายุคดอส ปัจจุบันสามารถเรียกใช้ได้ผ่าน CMD หรือ Command

ตัวอย่างการเขียน และประมวลผลภาษาแอสเซมบลี้พื้นฐาน
C:\>debug
-a
106F:0100 mov ah,02
106F:0102 mov dl,41
106F:0104 int 21
106F:0106 int 20
106F:0108
-g
A
Program terminated normally
- n x.com
- rcx
: 8
- w
- q
C:\>x
A
C:\>

http://www.thaiall.com/assembly/debugcmd.htm

:

การวิเคราะห์และออกแบบระบบ (system analysis and design) หมายถึง การศึกษาระบบที่เป็นอยู่ แยกแยะรายละเอียดที่เกี่ยวข้องจนเข้าใจปัญหา เหตุแห่งปัญหา วิธีแก้ปัญหา และผลที่จะเกิดหลังแก้ปัญหา จากนั้นจะเลือกวิธีการที่ดีที่สุด แล้วกำหนดขั้นตอน ออกแบบระบบใหม่ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้อง และผู้พัฒนาสามารถนำไปดำเนินการสร้างระบบใหม่หรือพัฒนาระบบเดิม พร้อมกับการทดสอบ ติดตั้ง และจัดทำคู่มือการใช้งานสำหรับผู้เกี่ยวข้อง

http://www.thaiall.com/learn/sader.htm

Keyword(s):
:

ระบบฐานข้อมูล (database system) คือ การรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันเข้าด้วยกัน (integrate) มีการจัดกลุ่มข้อมูลเก็บอยู่ในรูปตาราง (grouping) เชื่อมโยงตารางทั้งหมดเข้าด้วยกัน (share) เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการจัดเก็บข้อมูล (non redundancy)

ซอฟท์แวร์ที่นิยมใช้จัดการระบบฐานข้อมูล
- oracle
- mysql
- microsoft sql server

Keyword(s):

Page:  1  2  3  (Next)
  ALL