ทางเลือกใหม่สำหรับงานพาร์ทไทม์คุณภาพกับ Daywork แพลตฟอร์มสรรหาพนักงานชั้นนำ

สังคมการทำงานยุคปัจจุบันที่ตลาดแรงงานเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความท้าทายในการสรรหาและบริหารจัดการพนักงานพาร์ทไทม์ที่มีทักษะและประสิทธิภาพสูงนั้นกลายเป็นประเด็นสำคัญสำหรับผู้ประกอบการ แพลตฟอร์มออนไลน์และโมบายแอปพลิเคชันถึงแม้จะช่วยขยายฐานผู้สมัคร แต่ก็ยังคงมีข้อจำกัดในการจัดการข้อมูลผู้สมัครที่ยุ่งยากซับซ้อน รวมถึงการตรวจสอบประวัติและความน่าเชื่อถือของผู้สมัครอย่างแม่นยำ

เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว Daywork บริษัท Startup ชั้นนำด้านเทคโนโลยีการจัดการทรัพยากรบุคคล ได้พัฒนาแพลตฟอร์มนวัตกรรมเพื่อปฏิวัติวิธีการสรรหาและบริหารจัดการพนักงานพาร์ทไทม์แบบ “On-demand” ด้วยการนำเทคโนโลยี Location Based Service มาใช้ในการจับคู่งานกับผู้สมัครในพื้นที่ใกล้เคียง ช่วยลดระยะทางและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เพิ่มโอกาสในการสมัครงานและตอบโจทย์ความต้องการของนายจ้าง

Daywork: ก้าวแรกจากความคิดสู่ความสำเร็จของแพลตฟอร์มสำหรับคนทำงานพาร์ทไทม์

ในโลกของการประกอบธุรกิจ แรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์มักเป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงโลก และเรื่องราวของ Daywork ก็ไม่ต่างไป จากนั้น ศศิวิมล เสียงแจ้ว หรือคุณฝ้าย ผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพสุดล้ำนี้ เผยว่าแรงบันดาลใจในการสร้าง Daywork มาจากประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับนักศึกษา ซึ่งทำให้เธอได้เห็นถึงความต้องการหางานพาร์ทไทม์ทำเป็นรายได้เสริม ในช่วงเวลาว่างของพวกเขา

จากการสังเกตและพูดคุยอย่างใกล้ชิด คุณฝ้ายจึงมีแนวคิดในการสร้างแพลตฟอร์มสำหรับการหางานพาร์ทไทม์แบบ On-Demand ทั้งฝั่งนายจ้างและลูกจ้าง ผ่านช่องทางหลากหลายเช่น Google Form, Line และ Facebook เพื่อเข้าใจกลไกและอุปสรรคในการทำงานอย่างถ่องแท้ ก่อนจะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบอย่าง Daywork

หลังจากเริ่มต้นธุรกิจมาได้กว่า 6 ปี Daywork กลายเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมในหมู่วัยรุ่นและนักศึกษา มีผู้ใช้งานมากกว่า 600,000 คน และบริษัทลูกค้ากว่า 700 แห่ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของแนวคิดที่เกิดจากการสังเกตและเข้าใจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง Daywork จึงกลายเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดีของการนำความคิดสร้างสรรค์ไปสู่ความสำเร็จในในการเป็นแพลตฟอร์มสำหรับคนทำงานพาร์ทไทม์ในเชิงพาณิชย์อย่างยั่งยืน

Daywork: นำร่องอนาคตของตลาดแรงงานพาร์ทไทม์ด้วยนวัตกรรม

ในขณะที่โลกกำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ Daywork ผู้นำด้านแพลตฟอร์มจัดหางานพาร์ทไทม์แบบ On-Demand ก็มิได้นิ่งนอนใจ ด้วยมุ่งมั่นที่จะสร้าง Ecosystem ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับงานแบบ Gig Work โดยให้ความสำคัญกับความยืดหยุ่น ความรวดเร็ว และมีคุณภาพ

โดยเป้าหมายสูงสุดของ Daywork คือการสร้างโอกาสให้คนทำงานได้สั่งสมประสบการณ์ พัฒนาทักษะ และเพิ่มรายได้ตามศักยภาพของตน โดยแนวทางการเติบโตในอนาคตของ Daywork จะมุ่งเน้นไปที่ 3 เสาหลักดังนี้

  1. ขยายขอบเขต Ecosystem เพื่อเป็นแพลตฟอร์มหางานพาร์ทไทม์อันดับหนึ่งในประเทศไทยและครองใจผู้ประกอบการทั่วทั้งประเทศ ด้วยการขยายฐานผู้ใช้งานทั้งฝั่งนายจ้างและลูกจ้าง สร้าง Ecosystem ที่ครอบคลุมและหลากหลาย โดยอาศัยเทคโนโลยีสมัยใหม่
  2. พัฒนาระบบที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่ต้องการหางานพาร์ทไทม์ โดยมุ่งเน้นไปที่ความสะดวกรวดเร็ว ความแม่นยำ และความปลอดภัย เพื่อมอบโซลูชันที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพให้กับธุรกิจ พร้อมทั้งแพลตฟอร์มที่เปิดทางสู่โอกาสการทำงานที่หลากหลาย ค่าตอบแทนที่ยุติธรรม และโอกาสในการพัฒนาทักษะให้กับคนหางาน
  3. ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพของพนักงาน แม้จะเป็นพนักงานพาร์ทไทม์แต่ก็มีระบบบันทึกข้อมูลด้านวินัยและการออกแบบระบบให้คำติชมแก่พนักงานในแบบสองทาง ทั้งนายจ้างและลูกจ้างสามารถแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นซึ่งกันและกัน เพื่อยกระดับคุณภาพงานและศักยภาพของพนักงานในระบบ

นอกจากนี้ Daywork ระบบยังมีฟีเจอร์การบันทึกประวัติการทำงานอัตโนมัติ ซึ่งรวมถึงข้อมูลการขาด ลา มาสาย การทิ้งงาน และคะแนนประเมินจากงานก่อนหน้า ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถคัดเลือกผู้สมัครงานพาร์ทไทม์ได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมระบบตรวจเช็คเวลาเข้าออกงานที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดการพนักงานจำนวนมาก

สิ่งสำคัญที่สุด Daywork ยังลดความซ้ำซ้อนและข้อผิดพลาดในการจ่ายค่าแรงให้กับพนักงานพาร์ทไทม์ โดยผู้สมัครสามารถผูกบัญชีธนาคารกับระบบและทำการยืนยันตัวตน ผู้ประกอบการโอนเงินเข้าระบบเพียงครั้งเดียว ระบบจะจัดการจ่ายเงินให้พนักงานแต่ละคนโดยอัตโนมัติ ลดขั้นตอนและความผิดพลาดจากการดำเนินการด้วยมนุษย์

ด้วยนวัตกรรมเหล่านี้ Daywork จึงเป็นโซลูชันที่ตอบโจทย์ความท้าทายในการจัดการพนักงานพาร์ทไทม์ยุคใหม่ได้อย่างครบวงจร มอบประสบการณ์การจ้างงานที่สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูงสุดให้แก่ผู้ประกอบการ ด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลและนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ Daywork จึงพร้อมนำร่องการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของตลาดแรงงานพาร์ทไทม์ ไปพร้อมกับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเศรษฐกิจแบบ Gig Work ในอนาคต

Author: บุรินทร์ รุจจนพันธุ์

I am Lecturer, Developer, Researcher, Columnist, Writer, Photographer, and Webmaster - L@mpang man