เริ่มต้น การพัฒนาหลักสูตรความคิดสร้างสรรค์

หลังอ่านความคิดเห็นที่มีความคิดสร้างสรรค์ของชาวโซเชียล และได้เห็นนโยบายภาครัฐ ละครสั้นจีน หรือ ซีรีส์จีน ทำให้นึกถึงการพัฒนา ว่าน่าจะมีการตั้ง คณะอนุกรรมการการพัฒนาหลักสูตรความคิดสร้างสรรค์ กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีหน้าที่ 4 ข้อหลัก ดังนี้ ให้คณะอนุกรรมการการพัฒนาหลักสูตรความคิดสร้างสรรค์ มีหน้าที่ ดังนี้

  1. ทบทวนหลักสูตร เนื้อหาวิชา และกระบวนการจัดการเรียนการสอนความคิดสร้างสรรค์ ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในปัจจุบันว่ามีระดับความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง
    (Review)
  2. พัฒนาแนวทางการปรับปรุงหลักสูตรความคิดสร้างสรรค์ หรือนำเสนอรูปแบบการจัดหลักสูตร ในแต่ละระดับ ทั้งเนื้อหาและกระบวนการจัดการเรียนการสอนให้ได้ตามมาตรฐานการสอนความคิดสร้างสรรค์ ในระดับนานาชาติ
    (Develop the procedure)
  3. นำเสนอระดับความสามารถของครูผู้สอนความคิดสร้างสรรค์ ว่าควรมีกี่ระดับ และแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถการสอน ของครูผู้สอนความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในการยกระดับคุณภาพของครูผู้สอน
    (Presentation)
  4. ให้ข้อเสนอแนะแก่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในด้านการบริหารจัดการ การกำหนดคุณสมบัติของครูความคิดสร้างสรรค์ การให้เงินเดือนหรือค่าตอบแทนของครู เพื่อนำเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
    (Suggestion)

Author: บุรินทร์ รุจจนพันธุ์

I am Lecturer, Developer, Researcher, Columnist, Writer, Photographer, and Webmaster - L@mpang man