สร้าง quiz ด้วย fbml

quiz by fbml
quiz by fbml

30 พ.ย.53 ระบบข้อสอบที่เป็น application ตามที่ผู้พัฒนาใน fb เสนอไว้หลายรายนั้น ผมว่าเราคุมไม่ได้ เพราะผู้พัฒนาจะติดป้ายโฆษณา และกำหนดการตอบสนองที่อาจไม่เป็นไปตามที่เรากำหนด เมื่อได้ลองเขียน fbml พบว่าเราสามารถดึงข้อมูลออกไป แล้วสร้างฐานข้อมูลของเรา เมื่อทดสอบโค้ดแล้วได้เขียนวิธีการพัฒนาอย่างง่าย เผยแพร่ใน thaiall.com/facebook และตอนนี้รอข้อสอบที่จะส่งเข้าระบบ และควบคุมเนื้อหาแวดล้อมเท่านั้น แล้วจึงเผยแพร่ quiz ของมหาวิทยาลัยได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

จากการอบรมเรื่อง การจัดการเรียนการสอนโดยใช้กรณีศึกษา เมื่อวันที่ 11 พ.ย.53 โดยวิทยากรคือ อ.ทันฉลอง รุ่งวิทู นำเสนอ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ไว้ 7 รูปแบบ คือ 1) การเรียนรู้จากกรณีปัญหา (Problem-based Learning: PBL) 2) การเรียนรู้เป็นรายบุคคล (Individual Study) 3) การเรียนรู้จากการทำงาน (Work-based Learning) 4) การเรียนรู้ที่เน้นการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ (Research-based Learning) 5) การเรียนรู้ที่ใช้วิธีสร้างผลงานจากการตกผลึกทางปัญญา (Crystal-based Approach) 6) การเรียนรู้แบบแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง (Self-Study) 7) การเรียนรู้แบบสรรคนิยม (Constructivism) คือ การเรียนรู้ด้วยตนเองที่เกิดจากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมด้วยวิธีการต่าง ๆ ความขัดแย้งทางปัญญา แรงจูงใจภายใน กิจกรรมไตร่ตรอง และเกิดโครงสร้างทางปัญญา

อ.ทันฉลอง นำเสนอว่า การใช้กรณีศึกษาช่วยพัฒนาทักษะ ต่อไปนี้ 1) ทักษะการวิเคราะห์ 2) ทักษะการตัดสินใจ 3) ทักษะการนำไปใช้ 4) ทักษะการสื่อสารทางวาจา 5) ทักษะการจัดการเวลา 6) ทักษะการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล 7) ทักษะการสร้างสรรค์ 8) ทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร
+ http://www.thaiall.com/mis/request_response.php (ตัวอย่างชวนคิด)
+ http://en.wikipedia.org/wiki/Case_study
+ http://writing.colostate.edu/guides/research/casestudy
+ http://ms.psru.ac.th/admin/file/8_Research_in_the_classroom.pdf

ทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้ของมนุษย์

วิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับวิญญาณ หรือจิตทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้ของมนุษย์ มีทฤษฎีหลักอยู่ 3 ทฤษฎีที่น่าสนใจ คือ 1) ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม (Behaviorism Theory) เป็นแนวความคิดของสกินเนอร์ (Burrhus Frederick Skinner หรือ B.F. Skinner) เชื่อว่า การเรียนรู้ของมนุษย์เป็นสิ่งที่สามารถสังเกตได้จากพฤติกรรมภายนอก การตอบสนองสิ่งเร้าของมนุษย์เป็นพฤติกรรมแบบแสดงออก ซึ่งมีการเสริมแรงเป็นตัวการ โดยทฤษฎีนี้ จะไม่พูดถึงความคิดภายในของมนุษย์ ความทรงจำ ความรู้สึก  2) ทฤษฎีปัญญานิยม (Cognitivism Theory) เป็นแนวความคิดของชอมสกี้ (Noam Chomsky) เชื่อว่า พฤติกรรมของมนุษย์นั้นเป็นเรื่องของภายในจิตใจ มนุษย์มิใช้ผ้าขาวเมื่อใส่สีอะไรลงไปก็จะกลายเป็นสีนั้น มนุษย์มีความนึกคิด มีอารมณ์จิตใจ และมีความรู้สึกภายในที่แตกต่างออกไป ดังนั้นการออกแบบการเรียนการสอนก็ควรจะคำนึงถึงความแตกต่างกันออกไป ดังนั้นการออกแบบการเรียนการสอนก็ควรจะคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล  3) ทฤษฎีโครงสร้างความรู้ (Schema Theory) เป็นแนวความคิดของ รูเมลฮาร์ทและออโทนี่ (David Everett Rumelhart and Andrew Ortony)(1977) เชื่อว่า โครงสร้างภายในของความรู้ที่มนุษย์มีอยู่นั้น มีลักษณะเป็นโหนดหรือกลุ่มเชื่อมโยงกันอยู่ในมนุษย์ เมื่อเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ที่เพิ่งได้รับ นั้นจะไปเชื่อมโยงกับกลุ่มที่มีอยู่เดิม

ข้อมูลเกี่ยวกับ fb สำหรับงานประชาสัมพันธ์

1. ระบบ fb ที่บริการแบบ fanbox หรือ community page ของ yonok (ไม่มีผู้ post พ.ค.-พ.ย.53 แต่มีคนชอบมากกว่า 600 คนแล้ว) มีความสมบูรณ์ ซึ่งผู้ดูแลไม่จำเป็นต้องรับเป็นเพื่อน .. ผู้สนใจขอ like แล้ว post ได้ทันที
http://www.facebook.com/pages/Muang-Lampang/Creative-Campus-Yonok-University/248411859141
2. ระบบ fb ที่บริการแบบไม่ต้อง confirm คือ comment ที่ทำงานร่วมกับ webpage อย่างที่ km, gallery หรือ news ของโยนกใช้ ไม่ต้องเป็นเพื่อนกับเจ้าของ profile ก็ให้บริการได้ .. แต่เป็นเพียงระบบ comment ต่อประเด็นใดประเด็นหนึ่งเท่านั้น และผู้ให้ comment ต้องมี account ของ fb
http://www.yonok.ac.th/yonokroom/dooroop.php?activityid=216
3. ชื่อสั้น (username) เช่น http://www.facebook.com/yonok มีคนขอไปแล้ว คาดว่าเป็นเด็กเกาหลี ถ้าขอชื่อใหม่ ต้องเลือกว่าจะใช้ชื่อใดขอสำหรับ profile ใด เพราะขอได้ครั้งเดียว .. พลาดแล้วพลาดเลย
4. create community page (คือ fanbox) หรือ official page แล้วจะพบคำว่า Promote with Ad อยู่ใต้ภาพ profile ของ page นั้น สามารถหาคนมา like ได้หลาย 100 คน แต่ถ้าเขาไม่เข้ามายัง page นี้อย่างตั้งใจ ก็จะไม่มีผลอะไรกับไปยัง profile ของสมาชิก ต่างกับ profile ของบุคคลธรรมดา บริการเสริมเช่น สร้าง like box สำหรับเว็บไซต์ที่เรามีอยู่ได้
http://developers.facebook.com/docs/reference/plugins/like-box
http://www.facebook.com/pages/create.php
5. ผลจากข้อ 4 จะพบว่าโฆษณาได้ แต่มีค่าใช้จ่าย 2 แบบ คือ Pay for Impressions (CPM) แสดงมากเสียมาก  1000 impressions = $0.3 หรือ 10 บาท หรือถูกกว่า และ Pay for Clicks (CPC) จ่ายเมื่อมีคนคลิ๊ก 1 click = $0.3 หรือ 10 บาท หรือถูกกว่า มีรายละเอียดในหัวข้อ pricing ของ Advertise on Facebook
6. ตัวอย่างหนึ่งของ Quiz เป็น application ที่ถูกสร้างขึ้น แล้วเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถสร้างคำถามได้ เมื่อสร้างเสร็จแล้ว ก็ invite เพื่อนด้วยการ post เข้า wall ของเพื่อนแต่ละคน
http://www.facebook.com/makequizzes
http://quiz.applatform.com/track/?i=2045175&o=0&h=1e06fd2d4a62c7ae5c09e29ffed82e8f

ดำเนินการปรับ yoso (wordpress)

นางนพมาศ 2553
นางนพมาศ 2553

23 พ.ย.53 เนื่องจากเว็บของ yoso.yonok.ac.th เป็นระบบที่ outsource โดยใช้ code หลักของ wordpress และมี plug-in เสริมหลายตัว โดยใช้ theme ของ solostream/wp-clear ที่แบ่ง column ได้เป็นระเบียบ เมื่อมีข้อมูลเพิ่ม ก็จะต้องปรับข้อมูลและเขียนวิธีการ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องได้ร่วมแลกเปลี่ยน ดังนี้ 1) หัวข้อที่หมดอายุ ผมเลือกสั่ง private แทน public ในการ edit post 2) ส่วนข่าวที่เพิ่มใหม่ ได้กำหนดกลุ่มเป็น news หรือห้องตามที่กำหนด และใช้ระบบ DM-Albums รู้สึกสะดวกมาก และสร้าง thumb nail อัตโนมัติด้วยการ upload ภาพเข้า post โดยตรง ซึ่งภาพแรกจะเป็น thumb nail 3) ส่วนข่าว camp ที่เขียนเป็น html ต่อท้ายสี่กลุ่มคอลัมในหน้าแรก ถ้าลบออกจะต้องเข้าไปแก้ไขแฟ้ม index.php ในห้อง themes/wp-clear 4) ส่วน slide มาจากระบบ gallery ของ DM-Albums การแก้ไขต้องเข้า Post, Categories, Gallery สามารถเลือก private ส่วนการจัดลำดับภาพใน Slide ใช้ PostMash เปลี่ยนตำแหน่งของหัวข้อใน Gallery ซึ่งระบบ Gallery ก็เพียงแต่ insert จาก DM-Albums เท่านั้น 5) กรณีของ ข่าว สะเปาลอยน้ำ ได้เพิ่มทั้ง news และ gallery สำหรับรูปที่ใช้กับ slide gallery ในหน้าแรก ต้องปรับขนาดให้ลงตัวกับการนำเสนอ
ผลการทำงานที่ http://yoso.yonok.ac.th/news/saplao53.html

เด็กสมัยนี้ต้องทำโครงงาน

โครงงาน ประถม
โครงงาน ประถม

21 พ.ย.53 ยังพอจำได้ว่าสมัยประถม 5 ตัวผมนั้นยังไม่เป็นโล้เป็นพาย .. เด็กสมัยนี้ (2553) ถูกสอนให้เขียน mindmap กันเป็นว่าเล่น ยัดกระบวนการวิจัย/โครงงาน 5 บทเข้าไปในหัวแล้ว พิสูจน์แนวคิดที่มีอยู่ ทดสอบแนวคิดใหม่ แล้วลงมือปฏิบัติ แล้วเขียนรายงานสรุปผล พร้อมให้ข้อเสนอแนะ นำเสนอผ่านบอร์ด .. ถ้าส่งแล้วข้อมูลไม่ครบ ก็ให้กลับมาแก้ไขจนสมบูรณ์ เรียกว่าผ่านกระบวนการวิพากษ์ งานบางงานใช้กิจกรรมกลุ่ม (Group Discussion) เช่น แต่งกาพย์ยานีแล้วคัดเลือก the best ให้เพื่อนในห้องร่วม vote ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานของกันและกัน .. ในภาพมีโครงงานเปลือกไข่ทำให้ผ้าขาว ดินน้ำมันทำเอง หรือน้ำยาล้างจานจากมะกรูด .. สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นผลพวงจากกระแสการแข่งขันในการพัฒนาการศึกษา ที่มาแรงแซงโค้งการพัฒนาทางจิตใจไปหลายก้าว .. ดีนะครับที่ผมเป็นเด็กโบราณ ไม่ต้องเครียดแย่เลย

10 ทางที่จะปรับปรุงนิสัยการเรียนของนักเรียน

Top 10 Ways to Improve Students’ Study Habits
เรียงจากอันดับสุดท้ายไปอันดับแรก ได้ดังนี้
10) Make it Routine คือ การเรียนเป็นกิจวัตรประจำวัน
9) Be Organized and Have a Plan คือ เรียนอย่างมีแผน
8) Break Time คือ มีช่วงเวลาพัก
7) Limit Distractions คือ จำกัดสิ่งรบกวน
6) Make Help Available คือ เปิดการให้ความช่วยเหลือเฉพาะบุคคล
5) Set Goals คือ การกำหนดเป้าหมาย
4) Track Progress คือ การเก็บความก้าวหน้า
3) Group Learning คือ กิจกรรมกลุ่ม
2) Educational Games คือ เกมด้านการศึกษา
1) Take a Trip คือ การออกทัศนศึกษา
http://educational-software-grades-4-6-review.toptenreviews.com

ข้อสอบของ istockphoto.com

ข้อสอบของ istockphoto.com ในการเป็น Contributor ถ้าสอบไม่ผ่านก็ไม่ได้เป็นนะครับ แม้จะสอบผ่านก็ต้องมี passport ที่ scan แล้วส่งไปให้เข้าดูครับ ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการสมัครเป็น contributor
# All recognizable faces require a model release, including crowds: All recognizable human faces require a model release, including public areas, crowds, self portraits and vintage photographs.
# Logos are acceptable in wide angle photographs: Any visible logo should be removed in royalty-free stock photography.
# Identifiable design marks, such as the 3 stripes for Adidas or the Nike swoosh, are allowed if the name is removed: All design elements that are recognizable to a company may also be protected by trademark, and should always be removed for royalty-free stock photography.
# Landmark buildings such as the Sydney Opera House or Empire State Building require a property release to be used as royalty-free stock: Famously recognized buildings and modern architecture may require a property release. Questionable buildings should be researched prior to uploading.
# A model release is required for a self portrait: All recognizable human faces require a model release, including public areas, crowds, self portraits and vintage photographs.
# The photographer can witness their own Model/Property Release: A model or property release cannot be witnessed by the photographer.
# A simple snapshot is acceptable; iStock does not require quality in composition: The iStock collection is a selection of the highest quality, both creative and technical, images submitted. Simple snap shots will not be accepted.
# It is acceptable to protest a rejection in the iStock forums: To protest an image, it should always be addressed through “Scout”, located in the Support section.
# It is acceptable to copy the composition of another photographer’s work : iStock respects the creative value of each original image and does not condone mimicking the work of others.
# Photographs should be upsampled or interpolated to the maximum XXL size: iStock will not accept images that have been upsampled or interpolated above their native resolution.
# The above example contains: Compression can be spotted in a photograph by the “chunking” of colors.
# The above example is: Harsh light or distracting shadows unintentional to the composition will be declined from the iStock collection.
# The above example is: The use of noise reduction should never create a “watercolor” or overly smoothed appearance.

สิ่งประดิษฐ์ที่ไม่สมควรคิดค้น (itinlife 269)

ฟักทองยัก
ฟักทองยัก

ปัจจุบันมีสิ่งประดิษฐ์ที่ได้ถูกจดสิทธิ์บัตรแล้วมากมาย อาทิ โทรศัพท์ วิทยุ วีดีโอ เครื่องคอมพิวเตอร์ ยารักษาโรค วัคซีน แต่มีความพยายามประดิษฐ์อีกมากมายที่ยังไม่สำเร็จ จึงมีคนบางกลุ่มร่วมกันจัดอันดับสิ่งประดิษฐ์ที่มนุษย์ไม่ควรคิดค้นให้สำเร็จ เนื่องจากอาจก่อให้เกิดปัญหากับมนุษย์เอง มีภาพยนตร์มากมายแสดงตัวอย่างให้เห็นปัญหาจากสิ่งประดิษฐ์บางประเภทที่มนุษย์อาจนำไปใช้ในมุมที่ไม่สมเหตุสมผล ตัวอย่างใกล้ตัว คือ อาวุธที่มนุษย์เลือกใช้ให้เกิดประโยชน์ก็เพื่อป้องกันตนจากสัตว์ร้าย แต่มนุษย์บางคนใช้อาวุธเพื่อเบียดเบียนกัน หรือละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคลของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

สิ่งประดิษฐ์ไฮเทคที่ไม่สมควรสร้างขึ้นมา ได้แก่ 1) Time Travel คือ พาหนะพาไปยังเวลาที่ต้องการ 2) Replicator คือ เครื่องจัดเรียงอนุภาคอะตอม เพื่อสร้างวัตถุใหม่ 3) Holodesks คือ เครื่องสร้างโลกเสมือนจริง 4) Genetic Engineering คือ พันธุวิศวกรรม สามารถสร้างสัตว์พันธุ์ใหม่ 5) Weather Control คือ เครื่องควบคุมสภาพอากาศ 6) Nanobots คือ หุ่นยนต์เล็กจิ๋วที่เข้าไปปฏิบัติการในร่างกายของสิ่งมีชีวิตได้ 7) Teleportation Device คือ เครื่องเคลื่อนย้ายสสารจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง 8) Prediction of the future คือ เครื่องทำนายอนาคต 9) Artificial Intelligence คือ ปัญญาประดิษฐ์ 10) Cryogenic freezing คือ การแช่แข็งมนุษย์ และปลุกให้ตื่นในอนาคต

ในสิ่งประดิษฐ์ข้างต้น ถ้าพิจารณาว่าสิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว และมีกระแสต่อต้านจนเป็นข่าวอย่างกว้างขวาง พบว่าเป็น Genetic Engineering เพราะมนุษย์มีความเกรงกลัวว่าพืชที่ถูกตัดแต่งพันธุ์กรรมบางประเภทอาจทำให้มนุษย์เป็นหมัน เป็นมะเร็ง หรือลดภูมิคุ้มกัน นำไปสู่การสูญพันธุ์ได้ เช่น ผลไม้บางพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ รสชาติดี คงทนต่อโรคและแมลง มีการจำหน่ายพันธุ์โดยตรงจากบริษัท เมื่อนำมาปลูกแล้วพยายามขยายพันธุ์โดยเกษตรกร พบว่าไม่สามารถขยายพันธุ์ได้ จำเป็นต้องซื้อต้นกล้ามาปลูกใหม่ทุกฤดูกาล แต่มนุษย์ก็ยังมีความสุขกับพืชหรือสัตว์ที่ถูกตัดแต่งพันธุกรรม เพราะพอใจรูปลักษณ์ภายนอก โดยไม่ใส่ใจอย่างจริงจังต่อผลข้างเคียง มักคิดว่าใครต่อใครก็บริโภค เช่น สุรา หรือบุหรี่ ที่รู้ว่าไม่ดีต่อสุขภาพ แต่การบริโภคไม่ลดลงเท่าที่ควร ราคาสูงขึ้น แม้จะมีกฎหมายเข้ามาควบคุม แต่ดูจะไม่ได้ผลเท่าที่ควร แล้วผลข้างเคียงของพืชตัดแต่งพันธุกรรมที่อาจใช้เวลาฟักตัวกว่า 10 ปี จึงเป็นเรื่องที่มนุษย์ให้ความใส่ใจน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

http://atcloud.com/stories/82517
http://www.toptenthailand.com/display.php?id=1360
http://presurfer.blogspot.com/2009_08_01_archive.html

อบรมการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ในเว็บไซต์

ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์

งานเทคโนโลยีสารสนเทศ จัดกิจกรรมอบรมการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย ตามนโยบายของ อาจารย์ทันฉลอง รุ่งวิทู ที่ต้องการให้ทุกหน่วยงานสามารถเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ด้วยตนเอง จึงได้เกิดกิจกรรมนี้ขึ้น โดยมี อ.อดิศักดิ์ จำปาทอง มาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ ร่วมกับ คุณธรณินทร์ สุรินทร์ปันยศ สาธิตการส่งข่าวประชาสัมพันธ์เข้าสู่เว็บไซต์ผ่านทางระบบอินทราเน็ต ซึ่งกลุ่มข่าวสามารถจำแนกได้ 3 กลุ่ม คือ ข่าวเผยแพร่สู่ภายนอก ข่าวกิจกรรมนักศึกษา และข่าวบุคลากร  โดย อ.อดิศักดิ์ จำปาทอง นำเสนอกรณีศึกษาการเขียนข่าวของหน่วยงานภายนอก และมอบงานให้บุคลากรแต่ละท่านได้เขียนข่าวที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานของตนเอง แล้วส่งกลับมาให้วิทยากรได้พิจารณาให้ข้อเสนอแนะย้อนกลับสำหรับงานเขียนของแต่ละบุคคลเพื่อการพัฒนา โดยมีคุณอนุชิต ยอดใจยา และคุณอรรถชัย เตชะสาย จัดการเอกสาร เตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับนำเสนอ เตรียมสถานที่ และเป็นผู้ช่วยวิทยากร กิจกรรมจัด ณ ห้องประชุม อาคารดร.เทียม โชควัฒนา เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2553 เวลา 13.00น. – 14.30น.