การใช้พลังที่มีอยู่

29 พ.ค.54 พฤติกรรมไม่ปกติในการดำเนินชีวิตในมนุษย์บางคน หรือบางกลุ่มย่อมเกิดขึ้นได้ : ในประเด็นเรื่องของการควบคุมพลังอย่างมีทิศทาง และนำไปใช้อย่างมีความหมาย ย่อมมีประโยชน์ .. จากการพูดคุยกับศิษย์กลุ่มหนึ่งว่าความสามัคคีคือพลัง แล้วพวกเขาก็ใช้พลังที่พวกเขามีให้ประจักษ์เป็นชิ้นเป็นอัน รู้สึกว่าแค่ชี้แนะ ไม่ใช่ชี้นำ แล้วก็ดูเหมือนว่าผลจะไหลลื่นไปด้วยดี แต่กับบางท่านการพยายามใช้พลังหรือหวังผลในพลังที่เขามี อาจไม่สำเร็จ เพราะไปขัดกับหลักคิดพื้นฐานดั่งเดิม ทำให้พลังที่เขามีไม่ถูกแสดงออกมาเป็นที่ประจักษ์

เรื่องการใช้ประโยชน์จากพลังที่มีอยู่ .. เห็นตัวอย่างได้จากภาพยนตร์เรื่อง wanted ในประเด็นที่พระเอกเป็นคนที่มีสารอะดรีนาลีน (adrenaline or epinephrine)หลั่งออกมาผิดปกติ การควบคุมแล้วนำไปใช้อย่างถูกต้องย่อมเกิดคุณอนันต์ แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอในมุมลบ

http://www.siamzone.com/movie/m/5067/synopsis
http://movie.showded.com/120179_wanted

มองไปตามเส้นเวลา

29 พ.ค.54 รื้อเอกสาร .. แล้วมองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในเส้นเวลา อาทิ อบต.แต่ละแห่งมีผู้บริหารเข้าออกตลอดเวลา ในระดับประเทศก็มีนายกใหม่ด้วยนโยบายใหม่ กระทรวง กรม จังหวัด ทีมงาน  โครงการ ก็เปลี่ยนตลอดเวลา .. ความต่อเนื่อง การบูรณาการ การจัดการความรู้ แผนงาน การประเมินผล ผู้รับผิดชอบ ผู้ปฏิบัติ ผู้ประสานงาน กลุ่มเป้าหมาย สัญญา การรับประกัน คุณภาพของงาน ความสมบูรณ์ของวงจรแต่ละวง ทุกอย่างเหมือน Jigsaw คนละชิ้น ที่ไม่ได้ติดกาว เลื่อนไหล และเปลี่ยนแปลง .. สรุปว่า มนุษย์เราไม่อาจคาดหวังในความเปลี่ยนแปลงบนความไม่แน่นอน ที่เป็นอยู่บนเส้นเวลาที่ไม่อาจประมาณจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของเส้นเวลาได้

ถ้าคาดหวังแล้วก็จะเป็นทุกข์ดังโบราณว่า
หวังมากก็ทุกข์มาก หวังน้อยก็ทุกข์น้อย
ความยึดมั่นถือมั่นเป็นเหตุที่ทำให้ไม่อาจหลุดพ้นจากความทุกข์